Chính sách liên quan đến ngành ô tô trong tháng 6 sẽ có những thay đổi về: Không còn giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước, việc học lái xe ô tô và hình thức thu phí trên ô tô ở một số tuyến đường cao tốc.
Tương tự nhiều lĩnh vực khác, bắt đầu từ tháng 6.2022 nhiều chính sách liên quan đến ngành sản xuất, kinh doanh cũng như sử dụng ô tô tại Việt Nam sẽ có sự thay đổi. Từ việc đào tạo lái xe ô tô, hình thức thu phí trên một số tuyến đường cao tốc cho đến chính sách ưu đãi về thuế phí ô tô đều có sự thay đổi.
Dưới đây là những thay đổi chính sách liên quan đến ngành ô tô từ tháng 6.2022.
Tăng thời gian học thực hành lái ô tô trên đường trường
Thời gian học thực hành lái ô tô trên đường trường sẽ được điều chỉnh theo quy định mới tại Thông tư 04/2022/TT-BGTVT vừa được Bộ Giao thông Vận tải ban hành, bắt đầu đưuọc áp dụng từ tháng 6.2022.
Từ ngày 15.6 (thời điểm Thông tư 04/2022/TT-BGTVT có hiệu lực) chương trình đào tạo lái ô tô các hạng B1, B2, C sẽ thay đổi thời gian học thực hành lái ô tô trên đường giao thông (đường trường). Cụ thể, đối với hạng B1 (học lái ô tô số tự động), tổng thời gian học thực hành trên sân tập lái sẽ giảm từ 45 giờ xuống còn 41 giờ. Trong đó, tổng thời gian học thực hành lái ô tô trên đường giao thông sẽ tăng từ 20 giờ lên 24 giờ.
Đối với hạng B1 (học lái ô tô số sàn) và hạng B2, Thông tư 04/2022/TT-BGTVT quy định thời gian học thực hành lái ô tô trên đường trường sẽ tăng từ 36 giờ (như hiện tại) lên 40 giờ. Trong đó, thời gian học thực hành trên sân tập lái sẽ giảm từ 45 giờ xuống 41 giờ.
Với chương trình đào tạo lái ô tô hạng C, theo quy định mới tổng thời gian các học viên sẽ học lái ô tô trên sân tập là 43 giờ, giảm 3 giờ so với hiện tại. Trong khi đó, tổng thời gian học thực hành trên đường giao thông sẽ tăng từ 45 giờ lên 48 giờ.
Thời gian từ 01.06.2022, Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng bắt đầu triển khai thí điểm thu phí điện tử không dừng (ETC) và dừng thu phí thủ công. Theo đó, các xe ô tô không dán thẻ thu phí tự động không dừng (ETC), hoặc tài khoản không đủ đi vào cao tốc sẽ bị xử phạt từ 2 – 3 triệu đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe đến 3 tháng.
Những trường hợp chủ xe chưa dán thẻ đi vào trạm thu phí sẽ được phát vé giấy, rồi dừng chờ dán thẻ sau trạm. Nếu chủ xe không muốn dán thẻ sẽ được hướng dẫn đi ra khỏi cao tốc, trường hợp cố tình đi trên cao tốc sẽ bị phạt nguội.
Theo Công ty thu phí tự động VETC, đơn vị này sẽ bố trí 200 nhân viên tại 15 điểm trạm thu phí cao tốc để dán thẻ trong một tháng đầu. Chủ xe chỉ cần dừng chờ 2 phút là hoàn tất thủ tục dán thẻ Etag và mở tài khoản giao thông.
Chấm dứt ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô lắp ráp sản xuất trong nước
Sau gần 6 tháng triển khai, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đã mang lại những hiệu ứng tích cực trên thị trường ô tô đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước theo quy định tại Nghị định 103/2021 NĐ-CP. Trong bối cảnh thị trường gặp nhiều khó khăn sau giai đoạn chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, chính sách này áp dụng từ ngày 1.12.2021 đến hết ngày 31.5.2022 đã góp phần tháo gỡ khó khăn, vực dậy thị trường ô tô.
Từ 01.06.2022, Lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước sẽ lại áp dụng như quy định trước đây tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP và các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương. Như vậy, từ ngày 1.6.2022 người mua ô tô lắp ráp sản xuất trong nước sẽ không còn được giảm 50% lệ phí trước bạ.